ก.อุตฯ เสริมแกร่งเอสเอ็มอี!! พัฒนา ต่อยอดทักษะการตลาดวิถีใหม่ ปรุง 7 วิธี ปั้น Soft Power ระดับจังหวัด

รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ดำเนิน “โครงการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมระดับจังหวัด ด้วยการส่งเสริม Soft Power และการตลาดวิถีใหม่” เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในการประกอบธุรกิจสู่อุตสาหกรรมวิถีใหม่ และปรับตัวกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีความเปลี่ยนแปลง รวมทั้งส่งเสริม และสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ พร้อมการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจของผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็ง ผ่านการฝึกอบรมสัมมนาให้ความรู้ การให้คำปรึกษาแนะนำการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และอัตลักษณ์พื้นถิ่น การส่งเสริมการตลาดในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ ให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างตรงเป้าหมาย ด้วย 7 วิธี ประกอบด้วย
1) การจัดทำแผน : จัดทำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์เด่นในพื้นที่
2) การพัฒนาคน พัฒนาและยกระดับความรู้ด้านเทคโนโลยี เพิ่มทักษะให้กับผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ
3) ผลิตภัณฑ์ ยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่นและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์มีความโดดเด่นตามอัตลักษณ์ของพื้นที่ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการตลาด เพิ่มจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ เพิ่มประสิทธิการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและบริการ ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลกำไร โดยคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ โดยเข้ารับคำปรึกษาเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ใน 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่
1) การประเมินวิเคราะห์ธุรกิจ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้ตรงกับความต้องการในยุคปัจจุบัน
2) การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผ่านการให้คำปรึกษาเชิงลึก (Coaching & Consult) ด้านการพัฒนา Soft Power ในธุรกิจอุตสาหกรรมระดับจังหวัดผ่านการตลาดวิถีใหม่ ด้วยการพัฒนากระบวนการผลิต มาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ และบริการ
3) การส่งเสริมด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อค้นหาจุดเด่นและเผยแพร่ศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจ ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมได้ทีมงานจากคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นผู้ดำเนินโครงการ และเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านต่างๆในกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ปั้น Marketeer สู่ Soft Power”ครั้งนี้
4) การผลิต เพิ่มศักยภาพทางการผลิตที่สอดรับกับแนวโน้มความต้องการของตลาดวิถีใหม่ ผ่านการพัฒนาบริหารจัดการกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจร
5) สร้างแบรนด์ สร้างความโดดเด่นด้วยภาพลักษณ์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ จุดเด่นของผลิตภัณฑ์
6) การตลาด ส่งเสริมการเข้าถึงช่องทางการตลาดใหม่ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น จัดทำแผนการตลาดทางธุรกิจ เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วยคอนเทนต์บนตลาดออนไลน์
7) เงินหมุนเวียน สนับสนุนสินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ

ดังนั้น อก. จึงได้ปั้นผู้ประกอบการผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้สามารถต่อยอดทักษะ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการตลาด เพิ่มจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ เพิ่มประสิทธิการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและบริการ ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลกำไร โดยคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ โดยเข้ารับคำปรึกษาเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ใน 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1) การประเมินวิเคราะห์ธุรกิจ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้ตรงกับความต้องการในยุคปัจจุบัน 2) การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผ่านการให้คำปรึกษาเชิงลึก (Coaching & Consult) ด้านการพัฒนา Soft Power ในธุรกิจอุตสาหกรรมระดับจังหวัดผ่านการตลาดวิถีใหม่ ด้วยการพัฒนากระบวนการผลิต มาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ และบริการ 3) การส่งเสริมด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อค้นหาจุดเด่นและเผยแพร่ศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจ ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมได้ทีมงานจากคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นผู้ดำเนินโครงการ และเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านต่างๆในกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ปั้น Marketeer สู่ Soft Power”ครั้งนี้

“จากผลสำเร็จของโครงการฯ ปี 67 อก. จะดำเนินการขยายผลต่อในปี 68 ตามหลัก 7 วิธี โดยเน้นพัฒนาสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค พร้อมถอดบทเรียนความสำเร็จให้เป็นต้นแบบแก่ธุรกิจรายอื่น ๆ เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาธุรกิจเพิ่มมากขึ้น และต่อยอดผลสำเร็จสู่การจัดงาน “อุตสาหกรรมแฟร์” เพื่อทดลองตลาด พร้อมสร้างภาคีเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกิจ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการประกอบธุรกิจได้อย่างยั่งยืนต่อไป” รองปลัดฯ ณัฏฐิญา กล่าวทิ้งท้าย

Message us
Skip to content